top of page
Writer's pictureAuthor

ครบรอบ 65 ปี ของ Snow Peak

ในปีนี้ Snow Peak ฉลองครบรอบ 65 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1958 การเดินทางกว่า 6 ทศวรรษครึ่งของบริษัท ครอบคลุมหลายชั่วอายุคน และทวีปต่างๆ แต่ความเชื่อของเราในพลังแห่งการฟื้นฟูเวลาในธรรมชาตินั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ในขณะที่เรามองหาโอกาส และความท้าทายในอนาคต เรายังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกและชุมชนของเรา


เราได้รับแรงบันดาลใจจากมรดกอันยาวนานด้านงานฝีมือ การออกแบบที่มีคุณภาพ และ มุมมองที่ชัดเจนของญี่ปุ่น เกี่ยวกับการใช้ชีวิตกลางแจ้ง อดีตของเราบ่งบอกถึงอนาคตของเรา ร่วมเรียนรู้เกี่ยวกับต้นกําเนิดของเราจากชมวิดีโอล่าสุดที่เฉลิมฉลองเหตุการณ์สําคัญต่างๆในระยะเวลา 65 ปี






 

การเดินทางของ Tohru


การเดินทางของ Tohru เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ Healing Power of Nature เรากําลังสํารวจเรื่องราวอันยาวนานของตระกูล Yamai และ เหล่า Snow Peakers

หลังจากใช้เวลาในวัยเด็กใน Tsubame-Sanjo Tohru ย้ายไปโตเกียวหลังเลิกเรียน และเริ่มทํางานที่บริษัทการค้าต่างประเทศ เขาทําได้ดีที่นั่น แต่ยังรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับชีวิตในเมืองใหญ่อย่างโตเกียว เขาเริ่มคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เขามีในซันโจจนถึงมัธยมปลาย และเขารู้สึกถูกตัดขาดจากมัน Tohru ต้องยอมรับเรื่องการเดินทางของเขาบนรถไฟไปยังชินจูกุที่แออัด การยืนเข้าแถวต่อคิวที่ยาวถึง 9 เมตร เต็มไปด้วยคนเงียบๆ มุ่งหน้าไปยัง Office สำนักงานของพวกเขา มันทําให้เขารู้สึกว่าบุคคลนั้นดูเหมือนไร้ความหมายที่นี่ และการตระหนักรู้นี้เป็นเรื่องยากที่จะรับได้





ภารกิจของ Snow Peak คือการฟื้นฟูจิตวิญญาณของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Tohru ต้องการอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ วันหนึ่ง Tohru ได้รับโทรศัพท์จากพ่อของเขา น้ําเสียงของยูกิโอะตรงไปตรงมาและไม่เหลือที่ว่างสําหรับการปฏิเสธ: "คุณสัญญาว่าคุณจะกลับมาในสามปี และตอนนี้ถึงเวลากลับมาแล้ว"



Tohru จําคําสัญญาดังกล่าวไม่ได้ แต่ก็ยังทําให้เขาไม่มั่นใจ เขาเข้ากันได้ดีกับพ่อของเขามาโดยตลอด ในการเดินทางกลับบ้านปีละครั้ง เขาจะเล่าให้ยูกิโอะฟังเกี่ยวกับงานของเขาในโตเกียว ยูกิโอะจะพยักหน้าและรับฟัง เมื่อ Tohru ตอนอายุ 10 ขวบ Yukio ได้สั่งให้เขา "อย่าปีนภูเขา!" ตอนนี้ Yukio กำลังมอบคำสั่งใหม่ให้กับ Tohru เป็นเพียงครั้งที่สองในชีวิตของ Tohru เมื่อมองย้อนกลับไป คําขอของยูกิโอะไม่สามารถมาในเวลาที่ดีกว่าสําหรับโทรุได้ มันทําให้เขาออกจากเมืองที่แออัดไว้เบื้องหลังและอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ล้อมรอบไปด้วยความงามของธรรมชาติอีกครั้ง



Tohru ทําทุกอย่างที่ทําได้ เพื่อออกจากงานปัจจุบันและไปในทางที่ดี เขาทำยอดขายเป็นประวัติการณ์ในช่วงปีสุดท้ายของเขา ความพยายามของเขาเป็นไปตามสุภาษิตญี่ปุ่นเกี่ยวกับโลกธรรมชาติ: "นกไม่ทำรังที่เหม็นไว้ ก่อนที่กําลังจะจากไป" ในฐานะคนชอบออกไปข้างนอก Tohru ปฏิบัติตามกฎนั้นอย่างสุดขีด




การกลับมาของ Tohru ที่นีงาตะบ่งบอกถึงจุดเปลี่ยนที่สําคัญในชีวิตของเขาและวิถีของ Snow Peak Yukio ให้ตําแหน่ง open-ended แก่ Tohru โดยสนับสนุนให้เขาบริหารแผนกการตลาด และลองสิ่งใหม่ๆ ด้วยเหตุนี้ Tohru จึงได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเขา ในที่สุดก็นํา Snow Peak เข้าสู่ตลาดและลองสิ่งใหม่ๆ เช่น การตั้ง Car Camping และดูแลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่กลายเป็นส่วนที่โดดเด่นคอลเลกชั่นของบริษัท


 

การเดินทางของ Yukio


เรื่องราวของ Yukio Yamai เริ่มขึ้นในโตเกียว ยูกิโอะ เกิดในเขตโยสึยะของเมืองในปี ค.ศ. 1931

ยูกิโอะกําลังจะเข้าโรงเรียนมัธยมปลายเมื่อการโจมตีทางอากาศทําลายบ้านของครอบครัวพวกเขาในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1945 ยูกิโอะจึงย้ายไปอยู่ที่บ้านเกิดของบิดา ซานโจ ในเมืองนีงาตะ เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียน เขาจึงเริ่มทํางานให้กับผู้ค้าส่งเครื่องโลหะเพื่อช่วยหาเงินเลี้ยงชีพ


ในปี ค.ศ. 1956 กลุ่มนักปีนเขาชาวญี่ปุ่นกลายเป็นกลุ่มแรกที่ไปถึงยอดเขามานัสลู (26,759 ฟุต) ของเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก ความสําเร็จของพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ญี่ปุ่นหลังสงครามและทําให้เกิดความเฟื่องฟูในการปีนเขาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน




ยูกิโอะยังคงอาศัยอยู่ใน Tsubambe-Sanjo และตกหลุมรักภูเขาเช่นกัน หลังจากโศกนาฏกรรมของสงคราม เขาพบความงามของยอดเขาอัลไพน์ ยอดเขาที่เขาชื่นชอบคือภูเขาทานิกาวะซึ่งอยู่ระหว่างเขต แดน จังหวัดนีงาตะและ กุมมะ แม้ว่ามันจะสูงไม่ถึง 6,500 ฟุต แต่หน้าผาสูงชันและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่รุนแรงได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่าภูเขาอื่นๆ ในโลก นักปีนเขาเรียกมันว่า "ภูเขาปีศาจ" หรือ "ภูเขาที่กินคน" แต่เด็กหนุ่มยูกิโอะก็ปีนขึ้นไปบนใบหน้าของอิจิโนะคุระซาวะที่อันตรายของยอดเขาอย่างกระตือรือร้น



การปีนเขาในสมัยนั้นแตกต่างจากปัจจุบัน เสื้อผ้า และอุปกรณ์ไม่ได้มีฟังก์ชันการทํางานที่ครบแบบปัจจุบัน อาหารก็ธรรมดา และ การแบกของที่หนัก ความตายอยู่ใกล้ตัวเสมอ และนักปีนเขาก็รู้ แม้จะมีความท้าทาย ยูกิโอะก็ออกเดินทางเพื่อภูเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทําได้




บันทึกภูเขาของยูกิโอะบันทึกสภาพอากาศในการขึ้นของเขา การสนทนากับเพื่อนๆ สภาพเส้นทางที่ยากลําบาก และความงดงามของธรรมชาติ ข้อความที่ตัดตอนมาต่อไปนี้เป็นการคาดเดาภารกิจของ Snow Peak ในการฟื้นฟูมนุษยชาติด้วยการเชื่อมต่อกับธรรมชาติอีกครั้ง


“เราเชื่อมโยงชีวิตของเราเข้าด้วยกันด้วยเชือกปีนเขาเพียงเส้นเดียว และมันทําให้เรารู้สึกไว้วางใจซึ่งกันและกันได้อย่างสวยงาม มันเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์ หากเราสามารถจับความรู้สึกนั้น และควบคุมมันให้ดีก็จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างแน่นอน "


เมื่อความหลงใหลในการปีนเขาของเขาเพิ่มมากขึ้น ยูกิโอะใช้ความสัมพันธ์ของเขากับช่างโลหะของ Tsubame-Sanjo เพื่อสร้างอุปกรณ์ของเขาเอง เขามีวิสัยทัศน์และนํามันมาสู่ชีวิต ยูกิโอะเริ่มทดสอบการออกแบบใหม่ของเขากับเพื่อนนักปีนเขาและเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ยุโรปที่เขาซื้อ เขาเชื่อมั่นว่าเขาสามารถทําสิ่งที่ดีกว่าได้ และทักษะทางเทคนิคของช่างฝีมือ Tsubame-Sanjo ทําให้ความฝันของเขาเป็นจริง ดังนั้นจิตวิญญาณแห่งงานฝีมือของ Snow Peak จึงถือกําเนิดขึ้น



ในปี ค.ศ. 1958 ยูกิโอะได้ก่อตั้งบริษัท Yamai Shoten ซึ่งเป็นบริษัทอุปกรณ์ปีนเขาที่จะกลายเป็น Snow peak ในไม่ช้า เขาก็ขาย Crampons ชนิดพิเศษและอุปกรณ์ปีนเขาอื่นๆ ทั่วญี่ปุ่น Crampons มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเดินบนเส้นทางน้ำแข็งที่เย็นยะเยือก ซึ่งการเหยียบผิดเพียงครั้งเดียวอาจเป็นหายนะได้


เมื่อมองย้อนกลับไป เป็นสัญลักษณ์ว่า Crampons กลายเป็นเพลงฮิตครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Snow Peak กว่า 60 ปีต่อมา Snow Peak ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะแบรนด์อุปกรณ์กลางแจ้งที่เป็นนวัตกรรมใหม่โดยก้าวไปข้างหน้าอย่างกล้าหาญครั้งแล้ววครั้งเล่า แต่ Yukio แทบจะไม่สามารถจินตนาการถึงสิ่งที่อยู่ข้างหน้าสําหรับธุรกิจของเขา


ความสัมพันธ์ของ Yukio กับช่างฝีมือโลหะแห่ง Tsubambe-Sanjo และความเชื่อของเขาถือเป็นส่วนสำคัญของ DNA ของ Snow Peak ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่และประสบการณ์กลางแจ้งที่เป็นนวัตกรรมใหม่


 

60 Years Ago



ถึงตอนนี้ ยูกิโอะออกไปปีนเขาเกือบทุกสัปดาห์ และเขายังคงกลับมาหาคนงานโลหะในพื้นที่สึบาเมะ-ซันโจโดยถามว่า "คุณจะทําสิ่งนี้ให้ฉันได้ไหม" เขาต้องการไอเท็มมากขึ้นเรื่อยๆ และความต้องการของเขาก็สูงขึ้นเรื่อยๆ การหาอุปกรณ์ที่เขาชอบ เขาจะไปไกลถึงขั้นสั่งจากยุโรป จากนั้นเขาจะวางอุปกรณ์ต่างๆ ที่แตกต่างกันใกล้เคียงกันและเปรียบเทียบด้วยตาของเขาเอง แต่ยูกิโอะเชื่อมั่นว่าสามารถทำสิ่งดีกว่านี้ได้ ทักษะขั้นสูงของช่างฝีมือ Tsubame-Sanjo ทําให้อุปกรณ์ที่ Yukio จินตนาการไว้มีรูปทรงที่มั่นคง


ด้วยความกระตือรือร้นที่จะทดสอบฝีมือ เขารออย่างใจจดใจจ่อเพื่อไปที่ภูเขา รองเท้าบูทปีนเขา ค้อน Crampons ยูกิโอะและเพื่อนๆ พวกเขาได้ทดสอบและพัฒนาต่อไป แม้แต่การเปลี่ยนมุมหรือตําแหน่งเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตหรือความตายบนหิมะได้ แม้ว่าจะต้องยุ่งยากบ้างเพื่อให้บรรลุผล แต่ความสุขที่ยิ่งใหญ่ของยูกิโอะก็คือ การหาวิธีปรับปรุงอุปกรณ์ที่มีอยู่ ในบันทึกประจำของเขาได้เขียนว่า


“วันนี้เราลอง Pitons จำนวนหนึ่ง เสียงที่เราขับเข้าไปนั้น ก้องกังวานอย่างน่ามหัศจรรย์ เสียงเรียกเข้าที่เป็นโลหะแต่ละอันดังขึ้น ทำให้จิตวิญญาณของเราสูงขึ้น และสูงขึ้น”

 


ขึ้นไปบริเวณ Takizawa ตอนล่างของหน้าผา Ichinokurasawa ภูเขา Tanigawa เมื่อ 16 สิงหาคม 1956




ยูกิโอะได้รับเสียงสนับสนุนจากเสียงแหลมอันไพเราะของ Pitons บนภูเขาโปรดของเขา จนทำให้เขาตัดสินใจแยกตัวเป็นอิสระเมื่ออายุเพียง 26 ปี ในพ.ศ. 2501 เขาได้ก่อตั้ง Yamai Shoten ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Yamako ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของ  Snow peak ปัจจุบัน


แม้ว่าเขาจะเริ่มต้นเป็นผู้ขายอิสระซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือของช่างไม้ อุปกรณ์ปีนเขาดั้งเดิมคุณภาพสูงที่ยูกิโอะเคยทดสอบและสร้างขึ้น ค่อยๆเริ่มขายได้อย่างรวดเร็วในประเทศญี่ปุ่นอย่างไม่น่าเชื่อ

  สิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากซึ่งแซงหน้าคู่แข่งคือ Crampons ของยูกิโอะ ผลิตภัณฑ์ชิ้นเอกนี้ได้รับการขัดเกลาหลังจากการปรับปรุงหลายครั้ง และกลายเป็นที่รู้จักในฐานะงานฝีมือของ Snow Peak เมื่อ Crampons เหล่านั้นเริ่มขายได้เร็วกว่าที่ใครจะจินตนาการได้ ช่างฝีมือของยูกิโอะไม่สามารถทํามันด้วยมือต่อไปบริษัทได้สร้างระบบการผลิตจํานวนมากโดยใช้เทคโนโลยีเครื่องตีขึ้นรูปที่โดดเด่นของพื้นที่ Tsubame-Sanjo




ขณะที่ยูกิโอะสร้างบริษัทของเขาและส่งเสริมพนักงาน เขาก็กล่าวคำอำลาภูเขาอย่างเงียบๆ แม้ว่าจะยังคงมีจิตใจและร่างกายที่สามารถก้าวไปสู่จุดสูงสุดได้อีก แต่เขาตัดสินใจโดยอาศัยความเคารพในพลังแห่งธรรมชาติที่เขารู้จักเป็นอย่างดีและโชคชะตาของเขาในฐานะประธานบริษัท


ในปี ค.ศ. 1963 ห้าปีหลังจากการก่อตั้ง Yamai Shoten ยูกิโอะได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าใหม่ และแบรนด์ Snow Peak ก็ถือกําเนิดขึ้น Snow Peak: เมื่อใดก็ตามที่ยูกิโอะได้ยินชื่อ มันก็นึกถึงภาพเงาสีขาวที่สวยงามของภูเขา Tanigawa ซึ่งเป็นภูเขาที่เขาเสี่ยงชีวิตทั้งวัยของเขา




ไม่ว่าเขาจะปีนมันกี่ครั้ง ยูกิโอะก็ไม่อาจเชี่ยวชาญมันได้ และทุกครั้งที่เขายืนอยู่บนนั้น ยอดเขา นิรันดร์ดูเหมือนจะยิ่งห่างไกลออกไป ภูเขา Tanigawa เป็นครูผู้ที่เป็นเคารพนับถือและคอยดูแลเขา ทําให้ภารกิจของบรรลุถึงระดับงานฝีมือที่หายากพอๆ กับจุดสูงสุดนั้น ยูกิโอะจึงมีใจเด็ดเดี่ยวในการผลิตและขายอุปกรณ์ประเภทที่เขาต้องการต่อไป


 

20 Years Ago




หลังจากที่บริษัทเติบโตขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ภายใต้การนำของ Tohro Yamai ต่อมาความนิยมของแคมป์ปิ้งก็สิ้นสุดลงอย่างกระทันหัน นำไปสู่ช่วงเวลาแห่งการต่อสู้เพื่อ Snow peak อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณพนักงานสองคน ที่ช่วยให้บริษัทได้นำเสนอสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง จึงทำให้ Snow peak กลับมาเป็นที่นิยมได้อีกครั้ง
























225 views0 comments

header.all-comments


bottom of page